Việc để xe cạn xăng quá mức không chỉ gây phiền toái trong quá trình di chuyển mà còn có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho động cơ và các bộ phận khác của xe.
TÁC HẠI XE CẠN XĂNG
Dưới đây là những tác hại chính mà “Dầu Nhớt Đông Dương” gợi ý khi để xe cạn xăng quá mức mà bạn cần biết để bảo vệ xe của mình.
Gây Hư Hỏng Bơm Xăng
Bơm xăng là một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống nhiên liệu. Nó có nhiệm vụ bơm xăng từ bình nhiên liệu đến động cơ. Khi xăng trong bình quá thấp, bơm xăng sẽ phải làm việc nhiều hơn để hút xăng, dẫn đến tình trạng quá nhiệt và mài mòn nhanh chóng.
- Nguyên Nhân: Bơm xăng thường được làm mát và bôi trơn bởi chính nhiên liệu. Khi xăng quá ít, bơm xăng không được làm mát đủ, gây ra tình trạng quá nhiệt và có thể dẫn đến hỏng hóc.
- Hậu Quả: Bơm xăng hỏng có thể khiến xe không khởi động được, gây tốn kém chi phí sửa chữa và thay thế.
Tích Tụ Cặn Bẩn Trong Bình Xăng
Khi bình xăng gần cạn, cặn bẩn và tạp chất dưới đáy bình sẽ dễ dàng bị hút vào hệ thống nhiên liệu.
- Nguyên Nhân: Xăng thường chứa một lượng nhỏ tạp chất và cặn bẩn. Khi xăng gần hết, những tạp chất này sẽ bị hút vào bơm xăng và hệ thống nhiên liệu.
- Hậu Quả: Các cặn bẩn có thể làm tắc bơm xăng, ống dẫn xăng và lọc xăng, gây giảm hiệu suất và có thể dẫn đến hư hỏng hệ thống nhiên liệu.
Ảnh Hưởng Đến Kim Phun Xăng
Kim phun xăng đóng vai trò quan trọng trong việc phun nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ. Nếu nhiên liệu có chứa tạp chất, kim phun xăng có thể bị tắc, dẫn đến giảm hiệu suất động cơ.
- Nguyên Nhân: Khi cặn bẩn từ bình xăng bị hút vào hệ thống nhiên liệu, chúng có thể làm tắc kim phun xăng.
- Hậu Quả: Kim phun xăng bị tắc sẽ làm giảm hiệu suất động cơ, tăng mức tiêu hao nhiên liệu và có thể gây ra hiện tượng động cơ rung giật.
Hệ Thống Nhiên Liệu Hoạt Động Không Ổn Định
Khi xăng trong bình quá thấp, không khí có thể xâm nhập vào hệ thống nhiên liệu, gây ra hiện tượng mất áp suất và làm hệ thống nhiên liệu hoạt động không ổn định.
- Nguyên Nhân: Xăng thấp có thể tạo ra các bong bóng khí trong hệ thống nhiên liệu.
- Hậu Quả: Động cơ có thể bị mất công suất, khó khởi động và hoạt động không ổn định.
Gây Hại Cho Bộ Lọc Xăng
Bộ lọc xăng có nhiệm vụ lọc bỏ các tạp chất và cặn bẩn trước khi xăng được bơm vào động cơ. Khi xăng cạn, lượng cặn bẩn lớn hơn sẽ bị hút vào bộ lọc, gây tắc nghẽn và giảm hiệu suất lọc.
- Nguyên Nhân: Khi bình xăng gần hết, tạp chất tích tụ dưới đáy bình sẽ bị hút vào bộ lọc xăng nhiều hơn.
- Hậu Quả: Bộ lọc xăng bị tắc sẽ làm giảm lưu lượng nhiên liệu vào động cơ, gây giảm hiệu suất và có thể gây hư hỏng bộ lọc.
Tăng Nguy Cơ Xe Bị Chết Máy Giữa Đường
Một trong những rủi ro lớn nhất của việc để xe cạn xăng quá mức là nguy cơ xe bị chết máy giữa đường, gây phiền toái và nguy hiểm.
- Nguyên Nhân: Khi bình xăng hoàn toàn cạn kiệt, động cơ sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức.
- Hậu Quả: Bạn có thể bị mắc kẹt ở những khu vực không an toàn hoặc xa trung tâm, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác.
Tăng Chi Phí Sửa Chữa Và Bảo Dưỡng
Những hư hỏng do để xe cạn xăng có thể dẫn đến việc phải thay thế và sửa chữa các bộ phận đắt tiền như bơm xăng, kim phun xăng, và bộ lọc xăng.
- Nguyên Nhân: Các bộ phận của hệ thống nhiên liệu bị hư hỏng do cạn xăng thường đòi hỏi chi phí sửa chữa và thay thế cao.
- Hậu Quả: Bạn sẽ phải chi trả một khoản tiền lớn cho việc bảo dưỡng và sửa chữa, ảnh hưởng đến tài chính cá nhân.
Kết Luận
Việc để xe cạn xăng quá mức không chỉ gây ra phiền toái khi lái xe mà còn có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho hệ thống nhiên liệu và động cơ. Để tránh những hậu quả không mong muốn, IndoPetrol khuyến khích mọi người hãy luôn đảm bảo bình xăng của bạn luôn đủ mức nhiên liệu cần thiết. Việc này không chỉ giúp bảo vệ xe mà còn đảm bảo an toàn cho chính bạn khi tham gia giao thông.