Kinh nghiệm bảo dưỡng hộp số tự động cho ô tô

Các mẫu xe hơi hiện đại ngày này đều trang bị hộp số tự động. Xe sử dụng hộp số tự động có cơ chế hoạt động khác với xe sử dụng hộp số sàn. Chính vì thế mà cách bảo dưỡng cũng khác nhau.

Dấu hiệu hộp số tự động gặp trục trặc

Hộp số tự động là một trong những bộ phận quan trọng và đắt tiền nhất trên ô tô. Vì vậy, việc phát hiện sớm những hiện tượng và nguy cơ hư hỏng của hộp số là quan trọng, không những giúp người điều khiển xe cảm thấy an toàn hơn mà còn tiết kiệm chi phí chăm sóc bảo dưỡng.

Việc sử dụng xe số tự động sai cách như chở nặng, thường xuyên di chuyển trên địa hình xấu, chuyển số khi xe đang đi ở tốc độ cao, chuyển số trước khi xe dừng hẳn, lái xe khi bình nhiên liệu thấp,... Những lỗi trên khiến động cơ bị quá nhiệt và gây khó chuyển số.

hop so tu dong 2

Hộp số tự động là một trong những bộ phận quan trọng và đắt tiền nhất trên ô tô

1. Hộp số phát ra âm thanh bất thường ngay cả khi dừng xe hay đang chuyển động ở các số khác nhau. Đó có thể là các âm thanh với âm tần cao hay âm thanh phát ra do tiếng kim loại nghiến vào nhau.

2. Ly hợp đôi khi đóng mở rất chậm hay thậm chí không nhúc nhích khi chuyển số sang “D” hay “R”.

3. Khi chuyển số sang “D” hay “R”, tua máy không giảm.

4. Khi tăng số không trơn tru mà có sự giật mạnh.

5. Tua máy tăng vọt mỗi khi chuyển số.

6. Khi xe lên dốc, tua máy tăng nhưng vận tốc xe không tăng

Kinh nghiệm bảo dưỡng

Để hộp số luôn hoạt động tốt và tăng tuổi thọ, bạn nên chú ý những điểm sau:

1. Thay dầu hộp số mỗi 50.000 km vận hành. Với hộp số CVT, bạn nên tiến hành thay nhớt lần đầu khi đồng hồ công-tơ-mét báo 40.000 km và sau đó thay định kỳ ở mỗi 25.000 km vận hành.

2. Dầu hộp số có nguồn gốc tổng hợp tốt hơn so với dầu gốc tự nhiên, tuy giá thành sẽ cao hơn. Bởi vì dầu tổng hợp giữ được đặc tính cơ-lý của nó ngay cả ở điều kiện nhiệt độ cao và việc chuyển số với dầu gốc tổng hợp được thực hiện êm ái hơn. Lưu ý, chỉ sử dụng dầu đặc chủng cho CVT đối với hộp số CVT và không dùng thay thế cho hộp số tự động khác.

3. Cần rút cạn dầu cũ trước khi châm dầu mới khi thay dầu hộp số.

4. Khi lái xe, cần tập thói quen đảm bảo xe dừng hẳn trước khi chuyển từ “D” sang “R” và ngược lại. Thói quen chuyển hộp số khi xe chưa dừng hẳn rất có hại cho hộp số của xe.

5. Khi dừng đèn đỏ, nên giữ cần số ở “D” thay vì chuyển sang “N” để tránh làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Tuy nhiên khi dừng lại lâu, bạn có thể chuyển sang “N” để không làm tiêu tốn nhiên liệu.

6. Khi xe chạy đường đèo lốc với quãng đường dài, cách tốt nhất để bảo vệ hộp số là dừng xe nghỉ cho hộp số nguội bớt trước khi tiếp tục cuộc hành trình.

ThuHà

Hỗ Trợ Online

home support

Quảng Cáo Sản Phẩm

quang cao

Lượt Truy Cập Online

We have 2230 guests and no members online

logo web indopetrol tran
INDOPETROL CORPORATION

License No: 1100141101
Long An Department of Planning and Investment
dated January 29, 2008
Representative: Luu Hoang Thanh

Address: Ben Luc Town, Ben Luc District,
Long An Province, Vietnam
HCMC Office: 119 The 6th St., Trung Son Area,
Binh Hung Ward, Binh Chanh Dist., HCMC, Vietnam
Tel: (84) 28 36 209 509 - Fax: (84) 28 36 209 508
Email: thanh@indopetrol.vn
Website: www.indopetrol.vn

0
Shares