Những lưu ý khi thay lốp dự phòng giúp lái xe tránh “rước họa vào thân”

Chèn bánh, khóa cửa, bật đèn cảnh báo, tháo ốc theo đường chéo,…là những lưu ý cần biết trong cách thay lốp dự phòng đúng kỹ thuật. Tuy những việc này khá đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm rõ.

Xe bị xịt hoặc nổ lốp giữa đường là tình huống có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó, hầu như mọi lái xe đều nắm rõ những nguyên tắc trong cách thay lốp dự phòng để sử dụng khi cần thiết. Mặc dù đây là một kỹ năng đơn giản, tuy nhiên cũng có những lưu ý an toàn để việc thay thế được trọn vẹn và hiệu quả nhất. Để tránh “Tiền mất tật mang – Rước họa vào thân”, mỗi chủ xe hãy ghi nhớ hết thảy những lưu ý khi thay lốp dự phòng dưới đây.

luu y thay lop du phong

1. Chèn bánh, khóa cửa, bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi thay lốp dự phòng

Ngoài việc đỗ xe ở nơi an toàn, bằng phẳng thì nguyên tắc không thể bỏ qua là phải chèn bánh xe để ô tô được cố định một chỗ. Nếu bánh xe không cố định, rất có thể xe sẽ bị trượt hoặc di chuyển khi thao tác,  cho dù đó là đoạn đường bằng phẳng hay không.

Sau đó, dù ngày hay đêm cũng cần bật đèn cảnh báo. Hoặc nếu có biển báo nguy hiểm thì nên đặt cách xa xe khoảng vài chục mét để  thông báo cho các phương tiện khác chú ý tay lái và chủ động giảm tốc độ.

Đồng thời, lái xe cũng lưu ý khóa hết các cửa xe vì rất có thể lúc chăm chú thay lốp xe dự phòng sẽ có kẻ gian lợi dụng để lấy cắp đồ đạc trên xe.

2. Cần đặt kích nâng xe ở vị trí thích hợp khi thay lốp dự phòng

Kích là dụng cụ thiết yếu để nâng xe lên cao, giúp tháo bánh xe ra khỏi trục. Để có thể nâng xe, kích phải được đặt trúng phần khung xe chắc chắn. Nếu đặt vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ gây dập, thậm chí vỡ vỏ mà vẫn không thể nâng xe.

Thông thường, ở phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau khoảng 15 – 20cm có một phần khung xe được đánh dấu là nơi để đặt kích. Người dùng có thể sờ bằng tay hoặc quan sát bằng mắt để phát hiện.

3. Khi thay lốp dự phòng cần lưu ý tháo ốc theo đường chéo

luu y thay lop du phong 1

Tháo ốc tưởng chừng là việc đơn giản, cứ tháo là xong. Tuy nhiên, cách tháo ốc ô tô hoặc lắp ốc ô tô lại không phải như vậy, vì phải theo nguyên tắc đường chéo. Nguyên tắc này sẽ giúp bánh xe không bị lệch về một bên và việc vặn ốc ra vào cũng dễ dàng hơn.

Lưu ý, khi chưa tháo lốp xịt, cần đặt lốp dự phòng dưới gầm xe để tránh trường hợp khi tháo bánh, kích gặp vấn đề khiến xe đổ xuống. Lúc này vẫn có bánh dự phòng đỡ được.

4. Lắp bánh dự phòng vào xe cần phải vặn đều tay

Khi lắp bánh bánh dự phòng vào trục, để đảm bảo độ chắc chắn, chủ xe cần phải vặn đều và nặng tay các đai ốc theo trình tự chữ X hoặc hình sao với bánh xe có 5 đai ốc. Sau đó, hạ và tháo kích rồi tiến hành siết chặt ốc bằng dụng cụ chuyên dụng.

Sau khi lắp xong lốp dự phòng, người lái cần tìm đến chỗ vắng vẻ để chạy thử để đảm bảo an toàn nhất có thể. Tuyệt đối không nên chạy với tốc độ cao ngay sau khi thay lốp xong vì sẽ rất nguy hiểm.

5. Lốp xe dự phòng không có tác dụng tương đương lốp chính

Lốp xe dự phòng không có chất lượng tiêu chuẩn và độ bền như lốp chính. Sức mạnh thực sự của lốp xe xuất phát từ lớp thép và polyester dưới lớp cao su và lốp dự phòng cũng có các lớp này nhưng lại ít hơn lốp xe chính rất nhiều. Điều này hạn chế rất nhiều khả năng chống thủng và khả năng vào cua của xe.

Bên cạnh đó, lốp xe dự phòng thông thường cũng hẹp và có mặt tiếp xúc đường nhỏ hơn so với lốp chính. Do đó, lốp dự phòng sẽ có độ bám đường thấp hơn, khoảng cách phanh lớn và có thể không đoán trước xử lý trong tình trạng khẩn cấp. Điều này có nghĩa là ABS và điều khiển chống trượt sẽ không hiệu quả trong việc giúp người dùng thoát khỏi nguy hiểm.

Ngoài ra, lốp xe dự phòng cũng chịu tải khá kém. Nếu sử dụng lâu dài, lốp dự phòng có thể gây ra một vấn đề cơ khí nghiêm trọng. Bởi đường kính nhỏ hơn của lốp dự phòng sẽ khiến bộ vi sai phải chịu áp lực nặng nề. Cùng với đó, nếu sử dụng lốp dự phòng quá lâu, dầu mỡ bôi trơn bộ vi sai cũng sẽ kém đi, làm bánh răng và các tấm ly hợp nhanh bị mòn.  Cũng vì thế mà tốc độ tối đa của lốp dự phòng chỉ khoảng 80km/h.

Do đó, cách thay lốp dự phòng chỉ là giải pháp tạm thời. Ngay sau khi thay, người dùng cần tới xưởng sửa chữa gần nhất để vá hoặc thay lốp chính trở lại.

thegioilexus.com.vn

Hỗ Trợ Online

home support

Quảng Cáo Sản Phẩm

quang cao

Lượt Truy Cập Online

Đang có 309 khách và không thành viên đang online

logo web indopetrol tran
CÔNG TY CP SX THƯƠNG MẠI ĐÔNG DƯƠNG
Giấy phép đăng ký kinh doanh số 1100141101 do
Sở Kế Hoạch Đầu Tư Long An cấp ngày 29/01/2008
Người đại diện: Lưu Hoàng Thành

Nhà Máy Sản Xuất: Số 2/1, Hẻm 1, Khu phố 6, ấp
Thuận Đạo, Thị trấn Bến Lức, H. Bến Lức, T. Long An

Văn Phòng TP.HCM: 119 Đường Số 6, Khu Trung Sơn,
Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, Tp.HCM
Tel: 028 36 209 509 - Fax: 028 36 209 508
MST: 1100141101 Email: info@indopetrol.vn
Website: https://www.indopetrol.vn
20150827110756 dathongbao

0
Shares
0
Shares