Tính năng hữu ích trên xe máy không phải ai cũng biết

Nhiều dòng xe máy tại Việt Nam đã được nhà sản xuất trang bị một số tính năng tiêu chuẩn mà người dùng ít sử dụng hoặt ít biết đến. Dưới đây là công dụng và cách sử dụng của những trang bị này.

Khóa phanh tay ga​

Đây là một chức năng tiện ích hầu như được trang bị cho tất cả dòng xe tay ga, nó có vai trò giữ cho xe máy đứng yên khi đậu ở vị trí dễ trôi, dốc nghiêng. Phanh dừng bố trí ở tay phanh bên tay lái trái, tương ứng với phanh bánh sau. Tuỳ theo thiết kế mà cụm phanh dừng sẽ có thiết kế khác nhau nhưng cách sử dụng thì giống nhau.

Thao tác cài phanh rất dễ thực hiện, bóp cùm tay phanh bên trái hết cỡ, sau đó cài phanh dừng để giữ cố định cùm phanh, từ đó bánh sau sẽ được khoá cứng và giữ xe không bị trôi. Khi cần di chuyển, chỉ cần bóp mạnh cùm phanh để nhả phanh dừng.

tinh nang xe may 1

Khóa phanh tay ga có vai trò giữ cho xe máy đứng yên khi đậu ở vị trí dễ trôi, dốc nghiêng

Chỉnh độ cứng lò xo của phuộc sau​

Vài dòng xe máy sở hữu cụm lò xo của phuộc sau có sẵn chức năng tuỳ chỉnh độ cứng (độ nhún - preload). Tuỳ theo tải trọng và nhu cầu di chuyển mà người lái có thể thay đổi cài đặt của cụm lò xo như ý muốn của mình.

Tuỳ theo cấu tạo mà cơ cấu chỉnh lò xo xo thể là dạng tịnh tiến theo chân răng xoắn ốc hoặc chia thành nhiều nấc riêng biệt.

Cần dùng dụng cụ tên là cờ-lê móc để xoay và thay đổi vị trí phần chân lò xo, từ đó lò xo sẽ được nén ở mức khác, cứng hơn hoặc mềm hơn. Vì phải sử dụng dụng cụ chuyên dùng, nên tính năng này dễ bị lãng quên trong quá trình sử dụng xe.

Cần gạt gió

Cần gạt gió (choke) còn có tên gọi phổ biến khác là "e gió". Trang bị này chỉ xuất hiện trên các dòng xe động cơ dùng bộ chế hoà khí (bình xăng con) như Honda Wave Alpha hay Yamaha Sirius RC. Chức năng của cần gạt này là điều chỉnh độ mở của bướm gió bên trong bộ chế hoà khí.

tinh nang xe may 2

Cần gạt gió sẽ phát huy tác dụng đối với trường hợp xe máy khó đề nổ sau khi để lâu ngày không chạy

Khi kéo cần gạt gió ra ngoài thì bướm gió sẽ khép lại với độ hở nhỏ nhất, còn khi đẩy sát cần gạt gió lại thì bướm gió sẽ trở lại độ mở ban đầu. Khi thay đổi vị trí bướm gió sẽ dẫn đến thay đổi tỉ lệ hoà rộng giữa xăng và không khí tạo thành hoà khí.

Cần gạt gió sẽ phát huy tác dụng đối với trường hợp xe máy khó đề nổ sau khi để lâu ngày không chạy hoặc thời tiết lạnh. Kéo cần gạt gió ra ngoài khi đó sẽ giúp tạo tỉ lệ hoà khí có nhiều xăng hơn (giàu xăng), giúp xe dễ khởi động hơn.

Nên chú ý sau khi xe nổ máy bình thường thì nên đẩy cần gạt gió trở lại để tránh việc động cơ bị tắt do thiếu không khí đưa vào buồng đốt, hay còn gọi là ngộp xăng.

Cần gạt gió là công cụ hữu ích để nổ máy xe, ở những vùng thời tiết lạnh như miền bắc nước ta. Hiện nay, các mẫu xe có cần gạt gió còn lại khá hiếm, khi mà hầu hết đã chuyển sang sử dụng phun xăng điện tử.

ThuHà

Hỗ Trợ Online

home support

Quảng Cáo Sản Phẩm

quang cao

Lượt Truy Cập Online

Đang có 3782 khách và 3 thành viên đang online

logo web indopetrol tran
CÔNG TY CP SX THƯƠNG MẠI ĐÔNG DƯƠNG
Giấy phép đăng ký kinh doanh số 1100141101 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư Long An
cấp ngày 29/01/2008. Người đại diện: Lưu Hoàng Thành

Nhà Máy Sản Xuất: Số 2/1, Khu phố 6, ấp Thuận Đạo, Thị trấn Bến Lức, H. Bến Lức, T. Long An
Văn Phòng TP.HCM: 119 Đường Số 6, Khu Trung Sơn, Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, Tp.HCM
Tel: 028 36 209 509 - Fax: 028 36 209 508 - MST: 1100141101 Email: info@indopetrol.vn
Hotline: 0913 956 959 - 0913 977 959  - Website: https://www.indopetrol.vn
20150827110756 dathongbao

0
Shares